GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH THÔNG QUA BÀI HỌC - NÉT CHẤM PHÁ TRONG ĐỔI MỚI DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG TH PT VĂN GIANG
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH THÔNG QUA BÀI HỌC - NÉT CHẤM PHÁ TRONG ĐỔI MỚI DẠY VÀ HỌC BỘ MÔN LỊCH SỬ
Ở TRƯỜNG TH PT VĂN GIANG
Trong thời kỳ mở cửa hội nhập quốc tế, với những thời cơ, vận hội lớn, đan xen những thách thức không nhỏ, chúng ta càng phải quan tâm đến nguồn lực con người, nhất là đối với HS, SV – một nhân tố vô cùng quan trọng, bảo đảm đất nước phát triển nhanh, bền vững. Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Xây dựng và hoàn thiện giá trị nhân cách con người Việt Nam…bồi dưỡng các giá trị văn hoá trong thanh niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống, năng lực, trí tuệ, đạo đức và bản lĩnh văn hoá con người Việt Nam”. Tuy nhiên, mặt trái của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế đã và đang gây ra nhiều khó khăn ảnh hưởng xấu tới nhiều mặt trong đời sống xã hội củaViệt Nam. Ngành giáo dục cũng không ngoại lệ, ngày nay, trong xu thế phát triển của xã hội, có một phần không nhỏ các em học sinh còn vướng vào các tệ nạn xã hội, sống thiếu chuẩn mực và thiếu tôn trọng với môi trường sống xung quanh, thậm chí là thờ ơ, vô cảm.
Trong chương trình giáo dục, đã có rất nhiều hình thức, môn học nhằm giáo dục đạo đức cho HS như môn giáo dục công dân, văn học, lịch sử,… tất cả các môn học này ngoài việc cung cấp kiến thức cho HS thì thông qua đó phải coi trọng và đặt lên hàng đầu nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho HS. Giáo dục đạo đức học sinh thông qua nội dung bài học là một biện pháp rất cần thiết và hữu hiệu đã được các thầy cô giảng dạy bộ môn Lịch Sử ở trường THPT Văn Giang áp dụng thường xuyên và đạt hiệu quả cao. Trong đó cô giáo Đỗ Thanh Phúc là một điển hình.
Qua các bài dạy, cô giáo Đỗ Thanh Phúc không những luôn chú trọng đổi mới phương pháp, cô còn rất chú trọng đến yếu tố giáo dục đạo đức học sinh. Là một Bí thư đoàn trường năng động, rất bận với công tác phong trào, nhưng trong các bài dạy của cô luôn có “lửa”. Trong rất nhiều bài dạy của mình, cô đã đưa các chủ đề tích hợp khác nhau vào bài dạy nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh. Một bài dạy về “Việt Nam trong những năm đầu sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước năm 1975” tưởng như khô khan ấy, lại được thổi vào một luồng sinh khí khi cô giáo đưa chủ đề tích hợp “Bảo vệ môi trường”. Qua bài giảng ấy, tôi hiểu rõ hơn về những thứ mà tôi và chúng ta đang tác động tới môi trường. Tôi hiểu rõ hơn việc một chiếc túi Nilon hay một chai nhựa sẽ để lại hậu qủa đến thế nào. Chỉ một đoạn minh họa qua bài học, tôi thấy rõ hơn ý nghĩa lớn lao của những việc làm nhỏ bé. Tôi thấy bài học sâu sắc về cuộc sống, tôi thấy cả nước mắt của những dòng sông, tôi nghe thấy cả sự nghẹn ngào của biển cả, tiếng gào thét của núi rừng! Và tôi thấy cả chính tôi!